top of page
Writer's pictureGiang Anh

TẠI SAO BỆNH NHÂN UNG THƯ CẦN CHĂM SÓC GIẢM NHẸ?

Updated: Aug 4

Chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân ung thư có tác dụng tích cực, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống trong giai đoạn cuối đời. Việc chăm sóc giảm nhẹ này bao gồm nhiều biện pháp phối hợp, từ điều trị giảm đau đến giải quyết các vấn đề tâm lý và thực thể mà bệnh nhân gặp phải.

1. Chăm sóc giảm nhẹ (CSGN) cho bệnh nhân ung thư là gì?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chăm sóc giảm nhẹ nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người bệnh và gia đình họ khi đối mặt với các vấn đề sức khỏe đe dọa tính mạng. Điều này được thực hiện thông qua việc ngăn ngừa và giảm bớt gánh nặng mà họ phải chịu đựng bằng cách nhận biết sớm, đánh giá toàn diện, và điều trị đau cũng như các vấn đề khác về thể chất, tâm lý, xã hội.


Bệnh nhân ung thư thường phải đối diện với nhiều triệu chứng nặng nề do bệnh và tác dụng phụ của các phương pháp điều trị. Chăm sóc giảm nhẹ giúp cải thiện các triệu chứng này, tối ưu hiệu quả điều trị và nâng cao chất lượng cuộc sống của bệnh nhân trong suốt quá trình điều trị.


2. Khi nào bệnh nhân ung thư cần chăm sóc giảm nhẹ?

Việt Nam có tỷ lệ mắc mới ung thư xếp thứ 90/185 quốc gia và tỷ lệ tử vong do ung thư xếp thứ 50/185 quốc gia. Ước tính mỗi năm có ít nhất khoảng 271.800 người lớn và 15.000 trẻ em cần Chăm sóc giảm nhẹ.


Chăm sóc giảm nhẹ (CSGN) cho bệnh nhân ung thư được bắt đầu từ lúc chẩn đoán và tiếp tục trong suốt quá trình điều trị, kể cả sau khi bệnh nhân qua đời. Liệu pháp CSGN trong quá trình điều trị được phối hợp cùng những liệu pháp điều trị đặc hiệu như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị. Vai trò CSGN đặc biệt quan trọng khi các liệu pháp điều trị đặc hiệu không còn hiệu quả, không khả thi hoặc không còn phù hợp. Thậm chí sau khi bệnh nhân mất, CSGN vẫn cần được cung cấp cho gia quyến nhằm hỗ trợ thân nhân vượt qua nỗi đau mất mát.


Điều trị giảm nhẹ ung thư nhằm giảm đau đớn và cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân ung thư.

3. Chăm sóc giảm nhẹ những gì?

  • Đánh giá toàn diện và quản lý các triệu chứng thực thể

Đánh giá và điều trị các triệu chứng do bệnh hoặc điều trị gây ra để xây dựng kế hoạch điều trị hiệu quả nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân và giảm bớt đau khổ.


  • Chăm sóc thể chất

Cung cấp các phương pháp điều trị để giảm bớt các triệu chứng khi bệnh tiến triển, tập trung vào việc cải thiện sự thoải mái và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.


  • Chăm sóc giảm nhẹ sau khi kết thúc điều trị ung thư

Cung cấp các phương pháp điều trị và hỗ trợ để giúp bệnh nhân kiểm soát những tác dụng kéo dài sau khi kết thúc điều trị ung thư.


  • Hỗ trợ tinh thần

Bệnh nhân có thể bị lo lắng, buồn bã và trầm cảm trong quá trình điều trị ung thư. Do đó, các chuyên gia sức khỏe tâm thần sẽ hỗ trợ, khuyến khích bệnh nhân cùng chia sẻ những khó khăn về mặt cảm xúc của mình để nhận được các khuyến nghị về cách chăm sóc và điều trị phù hợp.


  • Hỗ trợ cho người thân và người chăm sóc

Việc chăm sóc bệnh nhân ung thư có thể dẫn đến căng thẳng, lo lắng và mệt mỏi cho người thân lẫn người chăm sóc. Chăm sóc giảm nhẹ cung cấp hướng dẫn, đào tạo kỹ năng và hỗ trợ để cải thiện chất lượng chăm sóc bệnh nhân tổng thể.


Điều trị giảm nhẹ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm đau đớn, tối ưu hiệu quả điều trị bệnh ung thư.

4. Lời kết

Nhiều nghiên cứu cho thấy, bệnh nhân được điều trị giảm nhẹ thường có ít triệu chứng hơn, chất lượng cuộc sống tốt hơn, và hài lòng với kế hoạch điều trị hơn. Do đó, chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân ung thư được cung cấp trong suốt quá trình điều trị, giúp người bệnh bớt đau đớt và vững tin vào kế hoạch điều trị.


Có thể nói, chăm sóc giảm nhẹ thành công không phải là kéo dài thời gian sống của người bệnh, mà thành công là khi người bệnh có chất lượng sống tốt nhất.

19 views0 comments

Comments


bottom of page